Đối với cuộc đời của mỗi người, việc tự mở được một cửa hàng, doanh nghiệp như một bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của mỗi cá nhân. Nhưng trong quá trình hoạt động có thành công hay không, có đạt chỉ tiêu hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dân gian thường có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”, bởi vậy sự kiện khai trương cũng góp phần không nhỏ tới doanh thu, sự phát triển của tập thể đó. Vậy khai trương đầu năm cần chuẩn bị những gì, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nhận được câu trả lời thỏa đáng nhé!

Mục Lục
Các bước chuẩn bị cho ngày trọng đại – lễ khai trương
Chọn ngày, giờ để khai trương cửa hàng
Theo quan niệm dân gian xưa, xem ngày, giờ trước cho một sự kiện trọng đại nào đó là vô cùng quan trọng ví dụ như đám cưới hỏi, đám hiếu hay cả những dịp như cúng xe mới… Bởi vậy xem ngày, giờ làm lễ khai trương cũng quan trọng không kém và không thể bỏ qua. Nếu ngày, giờ có tốt thì việc kinh doanh của cửa hàng cũng thuận buồm xuôi gió, ăn lên làm ra.
Bên cạnh đó, người kinh doanh cũng cần xác định được thời điểm nào khai trương cho hợp lý. Trên thực tế, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào các thời điểm như sau Tết, giáp Tết, thời điểm giao mùa… Nếu có thể tận dụng thì bạn sẽ có một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Vì vậy hãy cân nhắc, xem xét thật kỹ trước khi quyết định khai trương nhé!
Trang hoàng cửa hàng đón khai trương
Người ta thường hay nói “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Khách hàng có thể chưa biết sản phẩm của bạn chất lượng đến đâu nhưng điều gây chú ý, ấn tượng với họ từ cái nhìn đầu tiên chính là cách bạn trang trí cửa hàng, cách bạn bày trí sản phẩm. Một cửa hàng dù nhỏ thôi nhưng nếu biết cách trang trí vẫn có thể thu hút được rất nhiều ánh nhìn, rất nhiều khách hàng. Đặc biệt là trong ngày khai trương, đây là dịp ra mắt của cửa hàng bạn vì vậy hãy trang trí cho “đứa con tinh thần” của mình thật lộng lẫy, ấn tượng nhưng cũng đừng “lố” tay kẻo lại trở lên diêm dúa, rối mắt nhé!
Hãy chắc chắn rằng màu sắc trong cửa hàng phải ăn nhập, hài hoà với nhau, đồ vật phải được bày trí một cách thông minh. Ngoài ra, âm thanh – ánh sáng cũng mang giá trị không nhỏ trong ngày này. Bạn nên chọn âm thanh sao cho phù hợp với phong cách của cửa hàng, ánh sáng không nên quá mạnh bởi như vậy sẽ làm sản phẩm của bạn nhìn không được thật đồng thời khiến mắt của khách hàng cảm thấy khó chịu.

Chiến lược marketing hoàn hảo
Sẽ rất ít khách hàng biết đến sự tồn tại của cửa hàng bạn nếu bạn không có chiến lược quảng bá rõ ràng. Thời điểm này, nếu “truyền thông” của bạn mạnh thì đó chính là lợi thế của bạn.
Hiện nay có rất nhiều cách để bạn có thể quảng bá sản phẩm, cửa hàng của mình như quảng cáo trên các trang mạng xã hội, phát tờ rơi, quảng cáo qua anh em bạn bè, người thân… Lưu ý, việc quảng cáo qua tờ rơi thật sự không hữu ích bởi nếu bạn rải quá nhiều tờ rơi ra môi trường sẽ gây ô nhiễm. Vì vậy hãy thật tinh tế khi lựa chọn phương tiện truyền thông nhé!
Bên cạnh yếu tố truyền thông, bạn hãy đưa ra ưu đãi cho khách hàng trong những ngày đầu tiên khai trương để thu hút khách hàng. Nếu kinh tế “rủng rỉnh” hơn, bạn có thể thuê các nghệ sĩ nổi tiếng đến PR, check in, chụp ảnh và trải nghiệm thử sản phẩm của cửa hàng. Thậm chí trong ngày khai trương bạn có thể mời các ca sĩ đến ca hát. Đây là phương án “hơi” tốn kém nhưng hiệu quả mà nó đem lại vô cùng cao.
Cúng khai trương cửa hàng chuẩn phong thuỷ
Ngoài việc chọn ngày, giờ khai trương bạn cũng cần chú trọng trong việc chọn lễ vật để dâng lên thần linh, Trời đất, tổ tiên vào ngày này. Cúng khai trương mang ý nghĩa to lớn đó là nhằm cảm tạ, bày tỏ lòng thành kính với bề trên đồng thời mong muốn, cầu mong nhận được sự phù hộ, che chở của bề trên cho cửa hàng để có thể buôn may bán đắt, lợi nhuận cao.
Khâu chuẩn bị cúng khai trương cũng không quá cầu kỳ nhưng dù khai trương cửa hàng lớn hay nhỏ cũng cần có những lễ vật cơ bản theo phong tục của người dân Việt Nam như sau:
- 1 mâm trái cây
- 1 lọ hoa
- Nhang/ hương trầm
- Đèn cầy hoặc nến
- Một đĩa nhỏ muối, gạo
- 3 chén chè (có thể lựa chọn chè đỗ xanh, chè trôi nước…)
- 3 đĩa xôi nhỏ (xôi gấc, xôi đỗ xanh…)
- 1 chai rượu trắng (nửa lít)
- 1 bát nước lọc
- Giấy, vàng mã cúng khai trương
- 1 đĩa trầu cau nhỏ (5 lá, 5 quả)
- 1 bao thuốc, 1 lạng chè
- 1 bộ tam sên
- 1 con gà trống hoặc một khoanh giò hoặc 200gr thịt nạc vai (luộc).

Nếu có điều kiện có thể cúng thêm một số lễ vật mặn như bánh chưng, bánh bao, đầu heo hoặc heo quay. Lễ vật cần được bày lên 1 chiếc bàn lớn đặt trước cửa công ty, cửa hàng, đến giờ tốt thầy cúng hoặc chủ cửa hàng sẽ thắp nhang, khấn lễ.
Sau một tuần hương bạn được hoá vàng và thụ lộc. Vậy là bạn đã hoàn thành lễ cúng khai trương đầu năm rồi đó. Vào ngày đầu tiên đón khách, hãy lựa chọn khách hàng đầu tiên bước vào cửa hàng là người hợp tuổi với bạn nhé, bởi vậy sẽ khiến cho công việc kinh doanh của bạn trở nên thuận buồm xuôi gió hơn.
Hoạt động đi vào khai trương
Vào giai đoạn này mọi thứ đã vào trạng thái sẵn sàng để đón những vị khách đầu tiên. Vì vậy hãy chuẩn bị thật kĩ càng, chu đáo cho những ngày đầu khai trương nhé. Vào những ngày này ngoài việc ghi điểm trong mắt khách hàng bằng sản phẩm chất lượng, đẹp mắt, không gian “chill” nhất thì bạn cũng cần chú ý thái độ phục vụ của cửa hàng. Mặc dù biết rằng vào những ngày này cửa hàng rất bận nhưng dù bận đến đâu, thái độ đối với khách hàng cũng cần niềm nở, chuẩn mực đồng thời cũng tránh tình trạng thiếu hàng hoá, như vậy sẽ gây “tụt mood”, gây mất hứng và mất đi ấn tượng đẹp ban đầu của khách hàng về cửa hàng.
Một quy trình hoạt động chuyên nghiệp ngay trong ngày bán hàng đầu tiên là điều vô cùng cần thiết. Nó được thể hiện qua các khâu tư vấn, bán hàng, đóng gói hàng hóa thật nhanh chóng, chính xác. Và các vật dụng nhỏ gọn như: hóa đơn, túi đựng…phải luôn trong trạng thái sẵn sàng.
Bên cạnh đó cửa hàng cũng có thể cảm ơn khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm bằng cách tặng quà thay cho lời cảm ơn. Không cần phải là những món đồ đắt tiền, mà đơn giản chỉ là những chiếc kẹo nhỏ xinh, dân chun buộc tóc hay voucher giảm giá cho lần mua tiếp theo… cũng khiến cho khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chu đáo của bạn dành cho họ.
Để công việc kinh doanh trong những ngày khai trương đầu tiên của bạn đạt hiệu quả hơn thì việc tham khảo những kênh bán hàng, các sàn thương mại điện tử, cách quản lý bán hàng khác hiện đang là xu hướng trên thị trường là rất cần thiết và vô cùng quan trọng.

>>Xem chi tiết mâm cúng khai trương tại đây:
Kinh nghiệm tổ chức một buổi lễ khai trương đầu năm chỉn chu nhất
Đây sẽ là một số kinh nghiệm để bạn tham khảo, mong rằng những ngày khai trương đầu tiên của bạn thành công rực rỡ.
- Đặt mục tiêu cho những ngày khai trương và trong quá trình kinh doanh
Nhiều người khi khai trương có lẽ do bận rộn mà vô tình đã quên đi mất điều này. Đây không phải là yếu tố quan trọng nhất nhưng thiếu nó thì quá trình kinh doanh của bạn sẽ không rõ ràng.
2. Thu hút khách hàng bằng các sự kiện: mini game, ưu đãi…
Để không khí những ngày khai trương trở nên vui vẻ, hút khách hàng bạn có thể thêm vào đó những trò chơi đơn giản như con số may mắn, rút thăm trúng thưởng… Bên cạnh đó bạn có thể phục vụ khách hàng của mình những đồ ăn, thức uống đơn giản, nho nhỏ nhé!

- Chuẩn bị cho ngày khai trương từ sớm
Đây là việc làm cần thiết bởi nếu làm như vậy, trong những ngày sát khai trương bạn sẽ bớt bận rộn, sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm, chu toàn các công việc khác. Giả sử bạn muốn mời bạn bè đến dự, hãy lên danh sách khách mời trước và liên lạc với họ để họ có thẻ sắp xếp công việc tới chung vui cùng bạn. Hay bạn muốn mời các ca sĩ, người nổi tiếng đến PR cửa hàng thì cũng cần liên hệ sớm với họ để tránh trường hợp trùng lịch.
- Bố trí nhân sự
Việc bạn sắp xếp nhân sự cho từng vị trí cũng là một điều cần chú ý. Mỗi người đảm nhận một vị trí sẽ tạo lên một môi trường chuyên nghiệp, đồng thời mọi công việc sẽ được hoàn thành một cách hoàn hảo nhất thay vì không ai biết rõ công việc của ai, điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên lộn xộn. Và bạn cũng không thích sự lộn xộn trong những ngày đầu khai trương của mình đúng không nào? Vậy nên hãy phân công công việc cho những nhân sự của bạn nhé!
- Nếu cần thiết hãy đăng ký chủ quyền thương hiệu
Thương hiệu thể hiện sự uy tín của bản thân chính các bạn. Để tránh tình trạng bị đánh cắp thương hiệu, bạn hãy đi đăng ký thương hiệu trước khi ra mắt công chúng, như vậy sẽ an toàn hơn cho uy tín của chính mình.

Vừa rồi là bài viết đầy đủ và chính xác nhất có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi khai trương cửa hàng đầu năm cần chuẩn bị những gì? Đây là một trong những sự kiện quan trọng yêu cầu cần có sự tỉ mỉ và chu đáo một cách tuyệt đối, chính vì vậy chúng tôi khuyên bạn hãy tham khảo kỹ các bước chuẩn bị đã được liệt kê phía trên, không nên bỏ qua bất kỳ đề mục hay lưu ý nào trong bài viết để tránh được những sai phạm không mong muốn.
Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các bước tổ chức lễ khai trương đầu năm cần chuẩn bị những gì, những chia sẻ bên trên vô cùng ý nghĩa và là một bước rất quan trọng để việc kinh doanh buôn bán của bạn được hanh thông, may mắn. Chúc cho bạn sẽ có buổi lễ khai trương thành công, tốt đẹp nhất! Liên hệ Đồ Cúng Việt Nam ngay hôm nay để đặt mâm lễ cúng khai trương trọn gói chất lượng, giá tốt nhất.